Ưu khuyết điểm chào mào GIỌNG và ĐẤU (trích)

axnzonegold

Quản lý nhiều BOX
(Trích lời tâm tình cùng anh em chơi chào mào Tây Ninh)

Mạo muội lập topic này vì lòng nhiệt huyết, đam mê chàm mào của anh em chơi chào mào ở Tây Ninh nói chung và bản thân tôi nói riêng! (Cả những anh em chơi chim giọng và chim đấu).
Nhằm thúc đẩy và phát triển phong trào chơi chào mào Tây Ninh ngày càng lớn mạnh;
Nhằm tạo một sân chơi lành mạnh, một môn chơi thư giãn cho anh em gần xa trong tỉnh Tây Ninh;
Nhằm thống nhất anh em chào mào Tây Ninh làm một khối;
Nhằm tạo nơi uy tín để anh em ngoài Tây Ninh liên hệ, giao lưu;
Nay bản thân tôi tạo Topic này mong các anh em chơi chào mào có nhiệt huyết và vì lòng yêu thích chào mào cùng tập hợp lại để có cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm, dợt chim, thi chim,…
Tại sao tôi lại lập topic này?! Đơn giản vì Tây Ninh hiện giờ phong trào chơi chào mào còn nhỏ lẻ, yếu kém trong khi tôi vẫn thường thấy người người chơi chào mào, nhà nhà chơi chào mào ở địa phương nhưng lại chơi cục bộ, nhỏ lẻ và không gắn kết!
Tôi nói vậy cũng không đúng hoàn toàn vì vẫn có vài nhóm nhỏ vẫn tập hợp lại nhưng theo tôi vẫn nhỏ lẻ so với tiềm năng của 01 tỉnh chơi chim cảnh và có nhiều chim cảnh ngoài thiên nhiên.
Tại sao các tỉnh khác chim cảnh đã vào Hội sinh vật cảnh của tỉnh?!
Tại sao các tỉnh khác lại thường xuyên có các cuộc thi để anh em cọ xát?!
Tại sao các tỉnh khác có thể học tập và giao lưu và thi chào mào cùng nhau?!
Tại sao Tây Ninh 01 cuộc thi vẫn không có?!
Tại sao Tây Ninh 01 Cội dợt chim uy tín cũng không có (hoặc có nhưng ít người tham gia)
Theo tôi được biết do đặc thù Tây Ninh chơi chảo mào tập trung vào chơi giọng, nhưng chỉ chơi giọng Tây Ninh. Điều đó làm ta cục bộ vào nội bộ tỉnh, hay đúng hơn là vào 01 nhóm người chơi giọng Tây Ninh trong khi các tỉnh khác lại ngày càng lớn mạnh.
Ở đây tôi muốn nêu lên ưu điểm và khuyết điểm của 02 loại hình chơi chim giọng và chơi chim đấu:
1. Chơi chim giọng
Ưu điểm
- Được thưởng thức những giọng hay, đảo giọng, luyến láy, ngân, chuông, gắt, giọng chét,…;
- Các môi trường nuôi đẻ ép giọng rất hay để hạn chế việc đánh bắt vô tội vạ như anh em chơi chim đấu (vì chủ yếu đều “máu” chơi chim bổi);
- Giữ được bản sắc giọng của từng vùng, không bị mất gốc giọng địa phương,…;
- ….
Khuyết điểm
- Phạm vi chơi hẹp trong địa phương, trong huyện, lớn nhất cũng trong tỉnh;
- Tuy cùng 01 địa phương nhưng tiêu chí giọng cũng khác nhau nên không có tiêu chí chung để nhận xét;
- Không có tiêu chí chuẩn nhất để có thể thi thố xem con nào gọi là hót giọng hay nhất (mà thi đua làm tăng nhanh và đẩy mạnh phong trào chào mào hơn);
- Chơi giọng dễ gây mâu thuẩn vì mỗi người mỗi sở thích và tâm huyết về giọng mà mình am hiểu (cả việc chung địa phương nhưng giọng cũng ra âm, luyến láy khác nhau, ai cũng cho là giọng của chim mình chuẩn), sự việc trên cũng giống như việc mình hâm mộ giọng 01 ca sĩ ở ngoài đời, vậy ca sĩ ngoài đời ai hát hay nhất, ai hát chuẩn nhất?!
- …
2. Chơi chim đấu
Ưu điểm
- Vẫn thưởng thức được giọng hay, đảo, luyến láy, ngân, chuông, gắt, chét, giọng đôi, giọng đúp 2, đúp 3,…(tuỳ vùng);
- Vẫn giữ được bản sắc giọng địa phương nếu ở nhà nuôi cùng 01 loại, hoặc chú chim đi dợt, đấu đã già mùa, hoặc có nơi nuôi đẻ, ép giọng cách ly như anh em ở Tây Ninh đang làm;
- Phạm vi chơi chào mào được nhân rộng vì có thể giao lưu với nhiều giọng khác, vùng miền và địa phương khác;
- Anh em có sân chơi rộng, gắn kết anh em thành khối, đẩy nhanh phong trào chơi chơi chào mào và trân trọng cục cưng của mình hơn;
- Tiêu chí chơi được nhân rộng hơn, dễ dàng thống nhất hơn, được thưởng thức những màn sàn cầu, chạy cầu, xoè đuôi, nhấp đuôi, chơi cánh (bung cánh, nhấp cánh, ria cánh, cánh bớm, cánh bơi, cánh điện,…),…mà khi chơi giọng ta không thể thấy hết hoặc ít thưởng thức được những điều đó;
- Chơi chim đấu ta biết được chú chim hay dở khi đấu đá với nhau, chú nào yếu thì tự bỏ nước chơi, xù lông, cụp mào,…;
- Các tiêu chí trong chơi chim đấu dễ dàng cho chúng ta tổ chức những cuộc thi, để nâng sự hăng say ganh đua mà chăm sóc chú chim của mình chiến hơn;
- Đặc biệt khi có cùng tiêu chí thi thố thì anh em không tranh cãi, không mất đoàn kết (vì chơi chim dưỡng trí, để thư giãn chứ không phải để tăng căng thẳng trong cuộc sống);
-
Khuyết điểm
- Cần sân chơi chuyên nghiệp, thiết kế nơi dợt, sào, sàn hợp lý (cũng không khó lắm);
- Cần chăm chim ở chế độ nghiêm khắc hơn chim giọng để giữ lửa được ổn định,…;
- …
Tôi viết ra những dòng này dù đúng dù sai cũng mong các anh em suy nghĩ vì môi trường chơi chim chuyên nghiệp hơn. Có thể các anh em nói tôi đùa, nói tôi dở hơi, nói tôi thế này thế nọ nên mới viết những dòng này nhưng các anh em hãy hiểu đó là cả một trăn trở của tôi từ khi yêu thích bộ môn này.
Mong anh em hãy chiêm nghiệm, hãy suy nghĩ những tâm huyết trên đây của tôi và cùng chung tay xây dựng một Cộng đồng chào mào Tây Ninh vững mạnh, để sánh vai cùng cách anh em lân cận, để Cộng đồng chào mào Việt ngày càng phát triển.

Có sai sót gì mong anh em cùng góp ý chân thành! Nếu có được sự đồng tình thì mong anh em hãy hành động! Chân thành cám ơn./.​
 

t2t

CLB Chào Mào Gia Định
Bài Viết rất hay em, ngày nay xu hướng chơi Giọng ngày càng thu hẹp dần bởi nh nguyên do như:
- lai ép qua nhiều đời F nên ko còn giữ được giọng gốc hay
- chỉ chơi cục bộ
- khi mang dợt với chim đấu chơi không xuất sắc bằng
- thậm trí còn mang tính hơn thua nhau về giọng ( con tui giọng hay, con Anh giọng không bằng rồi,....mệt lắm á)
 

sinzum

New member
Bài hay nè. Vote 1 cái lên đầu cho mọi người cùng đọc. hihihi.
 

impala

Chim Thầy
Xin phép chủ thớt mình chuyển bài vào box thích hợp nhé... Cám ơn Vũ, bài viết hay!

Thân, Impala!
 
L

linhbuudien

Guest
Bài viết hay.Nên dẹp cái tôi mà về với cộng đồng để tìm những nét đẹp và hay nhất của con chào mào.
Linh Nhatrang
 

axnzonegold

Quản lý nhiều BOX
Bài Viết rất hay em, ngày nay xu hướng chơi Giọng ngày càng thu hẹp dần bởi nh nguyên do như:
- lai ép qua nhiều đời F nên ko còn giữ được giọng gốc hay
- chỉ chơi cục bộ
- khi mang dợt với chim đấu chơi không xuất sắc bằng
- thậm trí còn mang tính hơn thua nhau về giọng ( con tui giọng hay, con Anh giọng không bằng rồi,....mệt lắm á)
Thế nó mới là áp lực và trăn trở trong việc vừa chơi chim đấu đồng thời quảng bá được cái đẹp cái hay của chim tỉnh nhà!
P/s nói nhỏ anh này: Con 075 của anh làm em say mê điếu đổ! Hi!
Xin phép chủ thớt mình chuyển bài vào box thích hợp nhé... Cám ơn Vũ, bài viết hay!

Thân, Impala!
Cám ơn anh đã tick chủ đề của em! Em cũng lưỡng lự ở Box này nhưng thấy không đáng là kinh nghiệm nên chỉ là chuyện bên lề thôi!
Bài viết hay.Nên dẹp cái tôi mà về với cộng đồng để tìm những nét đẹp và hay nhất của con chào mào.
Linh Nhatrang
Cám ơn anh em đã quan tâm và ủng hộ!
 

shopthuhavd

New member
Bài viết hay lắm. mình cũng thích chơi chim đấu trường (tiêu chí sàn cầu + ra giọng đấu,...). Cứ em nào sụp mào, xù lông là rớt; như vậy mới biết chim nào là hay. Chứ cho một Em Chim đứng hót một mình thì bình thường quá,...

Cảm ơn bài viết hay.
 

luongdd

Chào Mào Danh Dự
Đẳng cấp về chơi chim không phải là vì có giải to, mà vấn đề nằm ở chỗ mọi người đều đánh giá con chim có giải là con chim hay thật sự, điều đó nói lên rằng người nuôi là một người biết cách chăm sóc
Còn về chơi chim giọng ư...các bạn đừng nhầm nhé vì chưa ai nhận định con chim nào giọng hay hơn con nào vì điều này không có thước đo, nói chung cũng như ca sỹ vậy thôi, người thì thích Trung Đức người thì thích Đàm Vĩnh Hưng thậm chí có người không thích ca sỹ nào hết và chỉ thích nghe hát xẩm xin tiền ngoài chợ, vậy cho nên nói về chơi chim giọng ai thấy con chim của mình hót nghe vào tai là bảo hay thôi
 

tuanvyp

Tôi ♥ Chào mào
Xu thế hiện nay đang hướng về chim thi đấu nên thể loại giọng ít được quan tâm nhưng cầm một con giọng cực tốt thì cũng hãnh diện chứ nhỉ!
 

caube1002

New member
Đẳng cấp về chơi chim không phải là vì có giải to, mà vấn đề nằm ở chỗ mọi người đều đánh giá con chim có giải là con chim hay thật sự, điều đó nói lên rằng người nuôi là một người biết cách chăm sóc
Còn về chơi chim giọng ư...các bạn đừng nhầm nhé vì chưa ai nhận định con chim nào giọng hay hơn con nào vì điều này không có thước đo, nói chung cũng như ca sỹ vậy thôi, người thì thích Trung Đức người thì thích Đàm Vĩnh Hưng thậm chí có người không thích ca sỹ nào hết và chỉ thích nghe hát xẩm xin tiền ngoài chợ, vậy cho nên nói về chơi chim giọng ai thấy con chim của mình hót nghe vào tai là bảo hay thôi
có cả người thích nghe hát xẩm xin tiền ngoài trợ hả bác? E lần đầu tiên nghe thấy điều này.
 

caube1002

New member
xin bổ sung với bạn điều này. không phải con chim đấu nào cũng có giọng hay, và cũng không phải con chim giọng nào đấu đá dở. cũng có những con chim giọng hay và đấu đá tốt. vấn đề nằm ở chỗ người nuôi chim thiên về loại giọng hay đấu mà thôi. còn tiêu trí để xem con nào giọng hay con nào giọng dở mình nghĩ cũng không khó đối với các bậc lão làng. chẳng qua chúng ta chưa có cuộc thi chim giọng mà thôi.
nuôi chim giọng thích hợp với những người mê chim nhưng có ít thời gian để chăm sóc. còn nuôi chim đấu thực sự rất phức tạp từ lúc nuôi hàng ngày đến lúc chăm để thi.
bài viết của bạn khá hay. cảm ơn nhiều!
 

Tâm Nano

Đại Sứ Chào Mào
Cám ơn Vũ về một chủ đề rất hay. Phải nói là có trăn trở và tâm huyết lắm về dòng Chào Mào Tây Ninh, Vũ mới có động lực để chia sẽ cùng anh em như thế này. Riêng mình, mặc dù đang theo đuổi thú đam mê chim đấu vì bị mê hoặc bởi nét sàng cầu, rê cánh và nết hùng dũng của dòng chim này nhưng tiêu chí chọn chim mình lại ưu tiên chất giọng. Hiện tại mình đang giữ một chú Suối Đá Tây Ninh và mình rất thích chất giọng của nó, thân mời anh em xem qua clip nhé :


Nhân tiện nếu được anh em nào rành về giọng Tây Ninh thẩm định xem chú chim này có đúng gốc gác của nó không nhé.
Thân chào, tinatino
 

symphony

Thú Vui Tao Nhã
Cám ơn Vũ về một chủ đề rất hay. Phải nói là có trăn trở và tâm huyết lắm về dòng Chào Mào Tây Ninh, Vũ mới có động lực để chia sẽ cùng anh em như thế này. Riêng mình, mặc dù đang theo đuổi thú đam mê chim đấu vì bị mê hoặc bởi nét sàng cầu, rê cánh và nết hùng dũng của dòng chim này nhưng tiêu chí chọn chim mình lại ưu tiên chất giọng. Hiện tại mình đang giữ một chú Suối Đá Tây Ninh và mình rất thích chất giọng của nó, thân mời anh em xem qua clip nhé :


Nhân tiện nếu được anh em nào rành về giọng Tây Ninh thẩm định xem chú chim này có đúng gốc gác của nó không nhé.
Thân chào, tinatino

Con này chưa ra giọng mà anh, nó đang căng lửa sàn cầu cánh và đuôi. Chim đang ức.
 

black_fish9402

Chim Râu Đỏ
Cám ơn Vũ về một chủ đề rất hay. Phải nói là có trăn trở và tâm huyết lắm về dòng Chào Mào Tây Ninh, Vũ mới có động lực để chia sẽ cùng anh em như thế này. Riêng mình, mặc dù đang theo đuổi thú đam mê chim đấu vì bị mê hoặc bởi nét sàng cầu, rê cánh và nết hùng dũng của dòng chim này nhưng tiêu chí chọn chim mình lại ưu tiên chất giọng. Hiện tại mình đang giữ một chú Suối Đá Tây Ninh và mình rất thích chất giọng của nó, thân mời anh em xem qua clip nhé :


Nhân tiện nếu được anh em nào rành về giọng Tây Ninh thẩm định xem chú chim này có đúng gốc gác của nó không nhé.
Thân chào, tinatino

Em nó mới đi giọng đơn mà anh Tâm, chắc sáng sớm trùm lồng đang ức chế đây mà, tranh thủ làm clip nha anh. Chúc anh chim cò căng lửa.
xin bổ sung với bạn điều này. không phải con chim đấu nào cũng có giọng hay, và cũng không phải con chim giọng nào đấu đá dở. cũng có những con chim giọng hay và đấu đá tốt. vấn đề nằm ở chỗ người nuôi chim thiên về loại giọng hay đấu mà thôi. còn tiêu trí để xem con nào giọng hay con nào giọng dở mình nghĩ cũng không khó đối với các bậc lão làng. chẳng qua chúng ta chưa có cuộc thi chim giọng mà thôi.
nuôi chim giọng thích hợp với những người mê chim nhưng có ít thời gian để chăm sóc. còn nuôi chim đấu thực sự rất phức tạp từ lúc nuôi hàng ngày đến lúc chăm để thi.
bài viết của bạn khá hay. cảm ơn nhiều!

Bác nói rất đúng, theo mình dù chơi giọng hay đấu, yếu tố quan trọng nhất vẫn là ở mỗi chúng ta, người chủ có thực sự biết cách kích lửa cho chim chơi đều hay không mới là quan trọng, từng thấy bầy giọng con nào con nấy sung, căng như dây đàn, ché chéc, giang cánh, sàn cầu,không ngưng nghỉ từ sáng đến tối, ai bảo rằng chơi giọng chim đấu không hay. Xin thưa, khi tuyển chuyền các nghệ nhân giọng rất chú trọng đến tố chất, độ dữ của con chim non mà đoán hình sau này. Dù giọng hay mấy mà suốt ngày cứ lai rai, không cánh, không đuôi, thử hỏi có ai còn động lực để theo đến cùng. Nói chim giọng chơi cục bộ là chưa đúng lắm, vì chính mình cũng thường xuyên đi dợt nhà các nghệ nhân cùng giọng, nhiều dòng đã lập cội riêng để luôn cải tạo, giọng gốc của mình. Chơi giọng chủ yếu là lớp nghệ nhân già, thiên về tiêu chí đầu tiên của chim cảnh xưa là "Thanh", đây là cái cốt yếu nhất của thú chơi chim cảnh nói chung và Chào Mào nói riêng.

Về chim đấu nếu đấu hay, ché chéc, giang cánh xòe đuôi, nhưng giọng hót thì như vịt đực thử hỏi ta có còn giữ đúng cái chất của bộ môn này hay không ? Chúng ta dần biến con chim thành máy móc chứ không phải sinh vật, hễ gặp lạ là phải căng cứng, ché chéc, như máy mới hả dạ người chủ, chim chơi yếu tí thì bán, thì bỏ xó, nói vậy không có nghĩa là chơi đấu không có cái hay riêng, đã nói là chơi Chào Mào thì ai mà không thích đi trường - cội, gặp gỡ anh em, xem chim đấu mãn nhãn. Nhưng ta nên có khoảng lặng thích hợp để thú chơi thêm phần thi vị. Theo tôi ở đây vấn đề, giọng - đấu, đấu -giọng chỉ mang tính chất ước lệ, tương đối mà thôi, một con gọng cũng có thể là một con đấu tốt, và con đấu tốt chưa chắc là con giọng hay, bởi thế đừng quy chụp.

Thân, black_fish9402
 

tvxdnhatphat

New member
Mình đã xem qua clip nhưng chưa thấy ra giọng, đang chờ ở clip tiếp theo. Mà cho mình xin hỏi 01 câu ngoài luồng tí. Bạn mua của ai ở Tây Ninh vậy? Tên và khu vực, mình tò mò đó mà. Thân!
 

axnzonegold

Quản lý nhiều BOX
Bác nói rất đúng, theo mình dù chơi giọng hay đấu, yếu tố quan trọng nhất vẫn là ở mỗi chúng ta, người chủ có thực sự biết cách kích lửa cho chim chơi đều hay không mới là quan trọng, (*)từng thấy bầy giọng con nào con nấy sung, căng như dây đàn, ché chéc, giang cánh, sàn cầu,không ngưng nghỉ từ sáng đến tối, ai bảo rằng chơi giọng chim đấu không hay. Xin thưa, khi tuyển chuyền các nghệ nhân giọng rất chú trọng đến tố chất, độ dữ của con chim non mà đoán hình sau này. (*)Dù giọng hay mấy mà suốt ngày cứ lai rai, không cánh, không đuôi, thử hỏi có ai còn động lực để theo đến cùng. Nói (**)chim giọng chơi cục bộ là chưa đúng lắm, vì chính mình cũng thường xuyên đi dợt nhà các nghệ nhân cùng giọng, nhiều dòng đã lập cội riêng để luôn cải tạo, giọng gốc của mình. Chơi giọng chủ yếu là lớp nghệ nhân già, thiên về tiêu chí đầu tiên của chim cảnh xưa là "Thanh", đây là cái cốt yếu nhất của thú chơi chim cảnh nói chung và Chào Mào nói riêng.

Về chim đấu nếu đấu hay, ché chéc, giang cánh xòe đuôi, nhưng giọng hót thì như vịt đực thử hỏi ta có còn giữ đúng cái chất của bộ môn này hay không ? Chúng ta dần biến con chim thành máy móc chứ không phải sinh vật, hễ gặp lạ là phải căng cứng, ché chéc, như máy mới hả dạ người chủ, chim chơi yếu tí thì bán, thì bỏ xó, nói vậy không có nghĩa là chơi đấu không có cái hay riêng, (***)đã nói là chơi Chào Mào thì ai mà không thích đi trường - cội, gặp gỡ anh em, xem chim đấu mãn nhãn. Nhưng ta nên có khoảng lặng thích hợp để thú chơi thêm phần thi vị. Theo tôi ở đây vấn đề, giọng - đấu, đấu -giọng chỉ mang tính chất ước lệ, tương đối mà thôi, một con gọng cũng có thể là một con đấu tốt, và con đấu tốt chưa chắc là con giọng hay, bởi thế đừng quy chụp.

Thân, black_fish9402

Đầu tiên em xin thật cám ơn anh Thành vì lời góp ý chân thành trên!
Đây là 1 đoạn trích lời tâm tình của em gửi đến các anh em chơi chào mào Tây Ninh! Và đó là kinh nghiệm riêng của em ở địa phương! Nên sẽ có cái không đúng ở địa phương khác! Em viết lên và rất cần những cá nhân như anh vào góp ý để thực sự thấy được 2 mặt của GIỌNG và ĐẤU!
Cảm ơn anh lần nữa!
Em xin được nói rõ thêm là em không chê cách chơi nào và khen cách nào tuyệt đối!​
Em xin phép được nói về những nơi tô đậm được trích dẫn trên để nói rõ thêm về ý của em!​

  1. Tại (*): Anh từng thấy nhưng chú chim chơi giọng thể hiện hết phong cách (cánh đuôi, sàn cầu,..). Em đồng ý vì chúng ra ít thấy được điều đó (em đã nói rõ từ đầu), và thực trạng thực là Tây Ninh chơi chim GIỌNG nên không quan trọng phong cách lắm nên chỉ đổ giọng hay là cứ giữ chơi suốt là bình thường.
  2. Tại (**): Cục bộ, ở trên em là cục bộ thế đó anh, chơi để rèn luyện giọng gốc cho chim của mình thì tốt quá rồi, em chỉ mong họ đừng phải ganh tị giọng của ai hơn ai. Anh nói đúng, chỉ dợt ở nhà nghệ nhân cùng giọng còn khác giọng thì xua đuổi chê bai, vậy có được mấy người chơi cùng giọng? Thế nên em mới nói cục bộ (vài cá nhân) trong phạm vi hẹp!
  3. Tại (***): Điều em trăn trở cũng là đây, trên em không có thói quen, không dám đi dợt như những địa phương khác đơn giản chỉ vì điều tế nhị là sĩ diện sợ thấy cái dở của chim mình, sợ học giọng những con khác,... (trong khi nó là chim cùng vùng), anh thấy sai lầm không?
Và cuối cùng em xin đính chính là em không quy chụp, em đang nhấn mạnh đến cái hay cải dở của chơi GIỌNG VÀ ĐẤU, em không quy chụp cách chơi nào trội hơn cái nào mà chỉ nói đến việc phát triển nhanh, mạnh hơn ở địa phương em!
Giữ bản sắc giọng là điều tốt, rất rất cần thiết cho việc đó, rất đáng biểu dương.
Nhưng có cần bế quan toả cảng không??!!​
Hoà nhập mà không hoà tan thì tồn tại vẫn bền vững mà!



Chúc anh em nhiều sức khoẻ!
 
Sửa lần cuối:

t2t

CLB Chào Mào Gia Định
Còn về chơi chim giọng ư...các bạn đừng nhầm nhé vì chưa ai nhận định con chim nào giọng hay hơn con nào vì điều này không có thước đo, nói chung cũng như ca sỹ vậy thôi, người thì thích Trung Đức người thì thích Đàm Vĩnh Hưng thậm chí có người không thích ca sỹ nào hết và chỉ thích nghe hát xẩm xin tiền ngoài chợ, vậy cho nên nói về chơi chim giọng ai thấy con chim của mình hót nghe vào tai là bảo hay thôi

Theo quan điểm mình thì giọng không có thước đo chính xác nhưng thchúng ta vẫn đo được bằng giá trị thực của nó bằng cách cảm nhận và thẩm âm của mỗi người nghe + có quá trình luyện tập dài lâu (do đó mới có BGK trong các cuộc thi âm nhạc: Giọng Hát Việt, VietNam idol,...), còn vấn đề có người yêu thích ca sĩ này, dòng nhạc kia theo mình đó thuộc về sở thích, về tâm trạng khi nghe bài hát đó nhưng khi chúng ta nghe thì chúng ta có thể phân biệt đâu là bài hát hay-đâu là bài hát chưa hay, chưa đi vào lòng người.
Nên chú chim có giọng hót hay hay không hay, hoặc thậm chí hay đến mức nào chúng ta đều cảm nhận được hết.

Bác nói rất đúng, theo mình dù chơi giọng hay đấu, yếu tố quan trọng nhất vẫn là ở mỗi chúng ta, người chủ có thực sự biết cách kích lửa cho chim chơi đều hay không mới là quan trọng, từng thấy bầy giọng con nào con nấy sung, căng như dây đàn, ché chéc, giang cánh, sàn cầu,không ngưng nghỉ từ sáng đến tối, ai bảo rằng chơi giọng chim đấu không hay. Xin thưa, khi tuyển chuyền các nghệ nhân giọng rất chú trọng đến tố chất, độ dữ của con chim non mà đoán hình sau này. Dù giọng hay mấy mà suốt ngày cứ lai rai, không cánh, không đuôi, thử hỏi có ai còn động lực để theo đến cùng. Nói chim giọng chơi cục bộ là chưa đúng lắm, vì chính mình cũng thường xuyên đi dợt nhà các nghệ nhân cùng giọng, nhiều dòng đã lập cội riêng để luôn cải tạo, giọng gốc của mình. Chơi giọng chủ yếu là lớp nghệ nhân già, thiên về tiêu chí đầu tiên của chim cảnh xưa là "Thanh", đây là cái cốt yếu nhất của thú chơi chim cảnh nói chung và Chào Mào nói riêng.

Về chim đấu nếu đấu hay, ché chéc, giang cánh xòe đuôi, nhưng giọng hót thì như vịt đực thử hỏi ta có còn giữ đúng cái chất của bộ môn này hay không ? Chúng ta dần biến con chim thành máy móc chứ không phải sinh vật, hễ gặp lạ là phải căng cứng, ché chéc, như máy mới hả dạ người chủ, chim chơi yếu tí thì bán, thì bỏ xó, nói vậy không có nghĩa là chơi đấu không có cái hay riêng, đã nói là chơi Chào Mào thì ai mà không thích đi trường - cội, gặp gỡ anh em, xem chim đấu mãn nhãn. Nhưng ta nên có khoảng lặng thích hợp để thú chơi thêm phần thi vị. Theo tôi ở đây vấn đề, giọng - đấu, đấu -giọng chỉ mang tính chất ước lệ, tương đối mà thôi, một con gọng cũng có thể là một con đấu tốt, và con đấu tốt chưa chắc là con giọng hay, bởi thế đừng quy chụp.

Thân, black_fish9402

Hy vọng vấn đề này chúng ta nên thẳng thắn chia sẻ với nhau để AE chơi chim giọng có thể phát triển và hòa nhập cùng phong trào chào mào cả nước

Đúng là chúng ta không nên quy chụp nhưng cũng phải mổ xẻ để mỗi người có cach nhìn và hành động đúng ???
 
Top