Lời con Chào Mào trong chiếc lồng vô giác.

black_fish9402

Chim Râu Đỏ
Slogan của cụ Chào Mào Bổi : " Dù bổi hay tơ chỉ 2 là đủ " . Cũng còn tùy mỗi người mà chữ đủ đó đến đâu . Chúc bác thành công nhưng nên hạn chế chút nhé vài 3 con thui còn cho mấy em nó mùa sau sinh sản nữa nhé bác .
Thân , black_fish9402 .


black_fish chiến đấu hay quá, không ngừng nghỉ, bác cơm nước gì chưa? tối nay thức coi Euro rồi chiến đấu tiếp nhé.

Không dám , không dám , bác quá lời rồi ^^ . Hum qua thức coi 2 trận mệt nhảo người , vừa coi vừa phê , nghe nó la thì mò dậy , Haizz tối nay phải coi cho trọn vẹn . Cà phê tối đê anh em ơi !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! :cool: .
 
bài viết quá chất bác ợ.nhưng mà hơi buồn nghe bác nói như thế chắc là phải bù đắp cho mấy em nó thật nhiều để chúng nó ko nhớ rừng hả bac !!! thanks bác.
 

dinhthotb

Chào Mào Thái Bình
Chiều nay sang lồng tắm. Đọc mấy bài viết nên đã thả một chú bổi về rừng . Mong chú ấy cặp với cô mái sang năm có mấy lứa chim non
 

black_fish9402

Chim Râu Đỏ
bài viết quá chất bác ợ.nhưng mà hơi buồn nghe bác nói như thế chắc là phải bù đắp cho mấy em nó thật nhiều để chúng nó ko nhớ rừng hả bac !!! thanks bác.

Không buồn lắm đâu , miễn sao chúng ta chơi cho đẹp đôi bên là được , ..."Chơi" ... Nhưng vẫn chừa cho ngày sau ta chơi nữa chứ đừng tận diệt . Đó là tất cả những gì bài viết truyền tải . Do mình chỉnh màu lại , nên nhìn có vẻ tâm trạng quá làm bác buồn à . Haizz ! Cám ơn những lời nói tâm huyết của bác !
Thân , black_fish9402 ,
 

chào mào bổi

Ban Phát Triển Diễn Đàn
"Chiều nay sang lồng tắm. Đọc mấy bài viết nên đã thả một chú bổi về rừng . Mong chú ấy cặp với cô mái sang năm có mấy lứa chim non "

Wow! không biết trên diễn đàn có ai dám làm như bác Thọ không? Thank Thọ. bác Thành cũng nên thả 1 em nhé:cool:

Mình còn 1 em các bác đừng kêu mình thả nhé.
 

black_fish9402

Chim Râu Đỏ
Chiều nay sang lồng tắm. Đọc mấy bài viết nên đã thả một chú bổi về rừng . Mong chú ấy cặp với cô mái sang năm có mấy lứa chim non
Bài viết đâu có kêu gọi bác thả chim ;) . Nhưng hành động nghĩa hiệp của bác thực đáng quý quá :cool: !
 

black_fish9402

Chim Râu Đỏ
"Chiều nay sang lồng tắm. Đọc mấy bài viết nên đã thả một chú bổi về rừng . Mong chú ấy cặp với cô mái sang năm có mấy lứa chim non "

Wow! không biết trên diễn đàn có ai dám làm như bác Thọ không? Thank Thọ. bác Thành cũng nên thả 1 em nhé:cool:

Mình còn 1 em các bác đừng kêu mình thả nhé.
Kì sau có em nào tới thăm nhà chắc cho nó đấu chơi chứ không dám xài lụp nữa . Còn 3 chú , không sắm thêm nữa , thế là đủ . H mấy em nó còn non dại , nên ráng bồi dưỡng thêm , chừng mình ép đẻ ra chim con thì cho cặp giống lên rừng (tuổi thọ Chào Mào tới 10 mùa lận , nên các anh còn mạnh gớm ). Không sàm nhé , đừng chém em !
Thân . black_fish9402 !
 

doanlengoc

Quản lý nhiều BOX
Gửi 9402!

Bạn là người gửi bài này, chắc chắn 1 điều bạn đã thấu tình đạt lý từng giọng văn và ngữ diệu của nó.

Tôi mong bạn đưa ra quan điểm rõ ràng trong diễn đàn chaomao.org về vấn đề bạn đang biện luận.

Tôi đọc được tính nhân văn và đạo khổng, phật trong từng chữ nên mong bác phân tích rõ để tôi và AE hiểu hơn trong vấn đề này!

Các vấn đề tôi yêu cầu bác giải quyết gồm:

- Động vật trong mắt loài người.
- Vấn đề Thân trung ấm (Phật giáo)
- Vấn đề nhân sinh quan ( Mẹ vợ con cái...tình cảm)
- Vấn đề đạo đức, văn hoa Việt (Các hội đang lớn mạnh và được ủng hộ)

Ví như: Có 1 con chim ưng đang vồ 1 con thỏ, nhà sư muốn cứu con thỏ nên cản ngăn ko cho con chim ưng ăn thịt. Con ưng ko có thịt lại chết đói-----> Cứu 1 mạng hại 1 mạng. Nhà sư giải quyết: cắt 1 miếng thịt đùi mình cho chim ưng ăn (cứu 2 mạng). Vấn đề: Nhà sư có bao nhiêu miếng thịt đùi? Chết đi lên niết bàn tưởng hóa Phật nhưng Phật phán: Ngươi u mê ngu muội và máy móc chả hiểu đạo ta là gì. Tại sao?

Lại ví như: Có 1 cao tăng đã tu bao kiếp, kiếp này tụng bài kinh cuối rồi tự thiêu sẽ lên niết bàn. Con thằn lằn nghe kinh kệ mãi cũng ngộ phần nào, nên trước khi cao tăng tụng hết bài kinh đã uống hết dầu thắp sáng để cao tăng đừng chết (Thương cao tăng). Nhiều lần, cao tăng phát hiện trong lần gõ mõ hé mắt nhìn thấy con thằn lằn uống dầu làm mình ko xong bài kinh. Lần cuối nhà sư côc côc côc...bộp... con thằn lằn chết, cao tăng tự thiêu lên Phật phán: Ngươi tu bao năm đến đoạn cuối phạm tội sát sanh đọa địa ngục!!!!
Thằn lằn chết lên Phật phán: Người giúp người mà ko biết người sắp thành chánh quả để người sa địa ngục, tội ngu si!

Hix hix, ôi thôi lắm việc nhức đầu và mong bác truyền đạt ý tưởng giảm săn bắt hay vì thú vui mà làm mất cân bằng sinh thái sao cho chuẩn nhất để sự cảm thụ được thong thả. Còn không tác dụng ngược lại vấn đề ý tưởng.

Thân chồ!@
 

symphony

Thú Vui Tao Nhã
Xin kể câu chuyện :

Có một học giả nổi tiếng thông thái muốn mạn đàm về mọi vấn đề của con người với một nhà sư có tiếng trong một ngôi chùa. Ông hẹn một buổi sáng đẹp trời để gặp mà cùng luận bàn các vấn đề đó. Vị sư thầy đồng ý và một buổi sáng đẹp trời nhà học giả đến gặp nhà sư. Người học giả muốn tranh thủ thời gian để có thể luận bàn các vấn đề mà ông ta đã biết đã học, đọc và nghiên cứu qua. Nhưng nhà sư với nụ cười điềm đạm mời ông học giả ly trà nhưng là ly chưa có nước. Ông học giả cầm cái ly chờ nhà sư rót trà vào, nhà sư nhẹ nhàng rót nước trà vào ly, và cố tình làm ly nước tràn chảy ra ngoài. Ông học giả rất lấy làm lạ và hỏi sao thầy lại làm tràn nước ra ngoài thay vì rót nó ít lại. Nhà sư chỉ cười rồi im lặng hồi lâu mới nói. Ly nước đã đầy thì không thể chứa thêm được nước nửa.

Vấn đề bẫy chim cũng còn nhiều mâu thuẩn, vd kéo lưới cả đàn thì khả năng cạn kiệt chim thì rất lớn, nhưng kéo lưới như vậy thì anh em bình dân mới có chim chơi. Còn đánh đơn thì khả năng giảm số lượng chim cũng có nhưng không đến nổi cạn kiệt, vì chim sinh sản nhanh. Nhưng đánh đơn thì giá hơi cao, khó mà đến đc với anh em khó khăn. Thế thì vì hai nhu cầu đó nên nhiều lúc nó mâu thuẩn lẩn nhau.
Chúng ta có thể đóng góp sức mình bằng cách vận động anh em nuôi chim đẻ. Chúng ta có thể tạo ra môi trường sống cho chaomao, dựng vợ gả chồng thì em nó cũng happy mà.

Bài viết ít nhiều cũng làm mình thấy quý trọng và thuơng yêu loài chim mà chúng ta đang chơi hơn. Ít nhiều khơi gợi lòng trắc ẩn, thuơng yêu động vật và coi nó như người bạn trong mỗi chúng ta. Chơi chim với cái tâm đẹp thì cái thú cảm giác nó nhẹ nhàng, nếu là thú vui chơi mà chơi bằng cái đầu, sự thiệt hơn thì mệt lắm. Dĩ nhiên ít nhiều cái nào cũng có, dù sao cũng ý thức để mà hạn chế những gì không hay. Ở góc độ của mình chưa thấy vấn đề gì tiêu cực ở vấn đề này, mong anh em tranh luận vui vẻ cởi mở và hòa đồng.
 
Sửa lần cuối:

black_fish9402

Chim Râu Đỏ
Gửi ngài Đoán !
Bài này không cao siêu như ngài nghĩ nhưng ngài muốn thì mình cũng xin tỏ tường chút kiến thức hẹp hòi sau:

Con vật và người đều thuộc cõi chúng sinh mà thui . Tùy từng loài mà trong mắt người nó sẽ có hình thù thế nào , nhiều người nhìn con gà chạy nhảy ngoài sân thì phán rắng con này hấp hành thì cần câu phải quoắch . Ngược lại con chó chạy ngoài sân thì lại vuốt ve xoa đầu , bảo là bạn là tớ. Con nào cũng là con như nó vẫn là , sống cần gì , thiết yếu là gì thì nên mượn cái thân con vật làm ăn . Chứ đừng mượn cớ cái ăn mà hành hạ con vật . Nhiều nhà sư Malay đi chợ mua cá làm nhiều người ngạc nhiên , họ giải : " Con cá nó mắc lưới là do người tạo nghiệp họ sẽ nhận quả , ta chỉ mượn tạm cái xác mà làm ăn , thì không tội "

Thân Trung Ấm là một dạng sống trung gian kể từ khi chết ( oan hồn , ma đều thuộc giới Siêu Linh) . Chết chưa phải là hết , thực ra thì Thân Trung Ấm không có hình dạng nhất định còn tùy vào nghiệp của 3 cõi . Khi lìa đời thì chưa tái sinh ngay , chúng sinh phải trải qua giai đoạn Thân Trung Ấm , trừ những bậc thượng thiện , hay cực ác thì không có Thân Trung Ấm . Do nghiệp của chính bản thân Thân Trung Ấm , hoặc người thân , kẻ thù cõi trên mà Thân Trung Ấm được tái sinh như thế nào .

Nhân sinh quan là quan niệm , suy nghĩ của con người về cuộc sống .Trên đời này không có gì là tốt hoàn toàn và ngược lại , Tùy ý thức sự hiểu biết của mỗi ngươi mà có nhân sinh quan khác nhau . Đạo vợ chồng , con cái , xưa nay vẫn vậy trong cái hướng sinh bình . Tốt xấu là do ở ta tự tạo mà thôi . Người tốt người ngay , sẽ tự biết hành xử sao cho phải Đạo hóa giải cái dữ , cái hung thành cái thiện ,cái tốt , biết kiềm chế , vung đắp tình cảm vợ chồng con cái . Nhiều khi chịu thiệt một chút để đổi niềm vui của cả giai đình thì cũng nên làm phải không ?

Đạo đức . Thực sư nói về đạo đức thì có rất nhiều khái niệm . Nhưng nôm na , đó là quan niệm thiện-ác , đúng-sai , tốt -xấu , nó thể hiện qua con người ta qua hành động , lời nói ,cử chỉ . Việt Nam ta có truyền thống đạo đức tốt đẹp từ ngàn đời . Ông dạy cha cha dạy con , cách sống thế nào là đúng là phải Đạo làm người . Đạo đức nên cần yếu tố chân thành, nhân ái, biết cảm thông chia sẻ ở đời .

Nhà sư tuy có lòng từ bi nhưng để đạt được cảnh giới cao nhất không chỉ có Bi mà còn phải có Tuệ . Có Bi mà không có Tuệ thành ra sai lầm , nông nỗi . Có Tuệ mà không có Bi sinh khô cứng mà mắc nghiệp . Từ đó Tuệ phải đi cùng Bi , Ưng ăn Thỏ là chuyện đương nhiên , sinh bình , thì nhà sư không nên can ngăn . Nếu ưng giết thỏ vì cái hung , cái tà trong nó mà cho thỏa cái thú , thì mới đáng tội cần can ngăn .

Vài lời mạo muội , có sai thì sửa dùm rất mog thỉnh giáo

Thân, black_fish9402 ,




 

viet

Chào Mào Diêu Trì
Khi nào ae sưu tầm được bài viết về tiếng nói của những chú Cào Cào thì post lên luôn nhé. kakakaka. Và những ai gặp mấy người bẫy chim bằng lưới thì nhào vô xé lưới nha. Và những ae khi mua chim nên lựa những con 'dở', mình nghĩ những chú chim đó sẽ có kết cục ko hay.
Chúc ae sức khỏe và tận hưởng hương vị mùa Euro sản khoái.
P/S: ae nhớ cẩn thận những chú chim mình đang sở hữu, phòng ngừa nạn mất cắp khi đang trong mùa Euro.hihi
 

black_fish9402

Chim Râu Đỏ
Xin kể câu chuyện :

Có một học giả nổi tiếng thông thái muốn mạn đàm về mọi vấn đề của con người với một nhà sư có tiếng trong một ngôi chùa. Ông hẹn một buổi sáng đẹp trời để gặp mà cùng luận bàn các vấn đề đó. Vị sư thầy đồng ý và một buổi sáng đẹp trời nhà học giả đến gặp nhà sư. Người học giả muốn tranh thủ thời gian để có thể luận bàn các vấn đề mà ông ta đã biết đã học, đọc và nghiên cứu qua. Nhưng nhà sư với nụ cười điềm đạm mời ông học giả ly trà nhưng là ly chưa có nước. Ông học giả cầm cái ly chờ nhà sư rót trà vào, nhà sư nhẹ nhàng rót nước trà vào ly, và cố tình làm ly nước tràn chảy ra ngoài. Ông học giả rất lấy làm lạ và hỏi sao thầy lại làm tràn nước ra ngoài thay vì rót nó ít lại. Nhà sư chỉ cười rồi im lặng hồi lâu mới nói. Ly nước đã đầy thì không thể chứa thêm được nước nửa.

Vấn đề bẫy chim cũng còn nhiều mâu thuẩn, vd kéo lưới cả đàn thì khả năng cạn kiệt chim thì rất lớn, nhưng kéo lưới như vậy thì anh em bình dân mới có chim chơi. Còn đánh đơn thì khả năng giảm số lượng chim cũng có nhưng không đến nổi cạn kiệt, vì chim sinh sản nhanh. Nhưng đánh đơn thì giá hơi cao, khó mà đến đc với anh em khó khăn. Thế thì vì hai nhu cầu đó nên nhiều lúc nó mâu thuẩn lẩn nhau.
Chúng ta có thể đóng góp sức mình bằng cách vận động anh em nuôi chim đẻ. Chúng ta có thể tạo ra môi trường sống cho chaomao, dựng vợ gả chồng thì em nó cũng happy mà.

Bài viết ít nhiều cũng làm mình thấy quý trọng và thuơng yêu loài chim mà chúng ta đang chơi hơn. Ít nhiều khơi gợi lòng trắc ẩn, thuơng yêu động vật và coi nó như người bạn trong mỗi chúng ta. Chơi chim với cái tâm đẹp thì cái thú cảm giác nó nhẹ nhàng, nếu là thú vui chơi mà chơi bằng cái đầu, sự thiệt hơn thì mệt lắm. Dĩ nhiên ít nhiều cái nào cũng có, dù sao cũng ý thức để mà hạn chế những gì không hay. Ở góc độ của mình chưa thấy vấn đề gì tiêu cực ở vấn đề này, mong anh em tranh luận vui vẻ cởi mở và hòa đồng.

Bẫy bằng lưới thì quá rõ ràng rồi , nhưng bẫy đơn mà lạm dụng quá thì sẽ dần tuyệt chủng mà thôi . Vì chim mỗi vùng mỗi khác , vùng nào chim nấy , chim vùng nào hay thì vùng đó gần như chỉ còn vài chục cặp hay thâm chí là vài đôi ( Một thành viên SVC đã nói ) . Hay như bài báo về Chào Mào Trung Mang:

Còn không tiếng “quách chào quyu”?
Chỉ đếm lướt qua những tay mồi chim có mặt trong quán cà-phê ông Khanh trong hai lượt đã là 12 người. Họ là những tay “chim tặc” có tiếng. Chỉ tính sơ sơ, nếu hai người chỉ bắt được một con chào mào thì mỗi ngày có bao nhiêu con chào mào quý nơi đây bị bắt? Và rồi “mai kia mốt nọ” liệu dưới những tán cây trong vườn, hay trên những đồi chè xanh, có còn tiếng “quách chào quyu” quen thuộc? Mỗi khi “nhớ nghề” những người coi mồi chim là cái thú, có còn chỗ mô có tiếng chim chào mào để mà treo không? Lời bác Nguyên nghe ra có lý: “Giá mà chào mào Trung Mang không đắt giá thì thú chơi “tao nhã” không đông người theo đuổi như rứa mô”...

Nếu ngày bẫy , tháng bẫy , năm bẫy . Chẳng sớm thì muộn phân loài Chào Mào đặc hữu của Việt Nam sẽ không còn . Rằng , chim đẻ không đủ mà bẫy , vì chim đẻ theo mùa , chứ không phải ngày đẻ , tháng đẻ và năm đẻ . Cung không đủ cầu . Thiết nghĩ chúng ta cần hạn chế ở mức nhất định nào đó để bảo tồn loài Chào Mào . Ví như dân số VN : " Tăng nhanh , bùng nổ , nhưng làm sao cấm được người ta , chỉ khuyến khích / Dù gái hay trai chỉ 2 là đủ / ". Vấn đề bẫy chim cũng không nằm ngoài phạm trừu đó . Một hành động nhỏ nhưng nhiều sẽ mang lại hiệu ứng .

 
Top