Gửi ngài Đoán !
Bài này không cao siêu như ngài nghĩ nhưng ngài muốn thì mình cũng xin tỏ tường chút kiến thức hẹp hòi sau:
Con vật và người đều thuộc cõi chúng sinh mà thui . Tùy từng loài mà trong mắt người nó sẽ có hình thù thế nào , nhiều người nhìn con gà chạy nhảy ngoài sân thì phán rắng con này hấp hành thì cần câu phải quoắch . Ngược lại con chó chạy ngoài sân thì lại vuốt ve xoa đầu , bảo là bạn là tớ. Con nào cũng là con như nó vẫn là , sống cần gì , thiết yếu là gì thì nên mượn cái thân con vật làm ăn . Chứ đừng mượn cớ cái ăn mà hành hạ con vật . Nhiều nhà sư Malay đi chợ mua cá làm nhiều người ngạc nhiên , họ giải : " Con cá nó mắc lưới là do người tạo nghiệp họ sẽ nhận quả , ta chỉ mượn tạm cái xác mà làm ăn , thì không tội "
Thân Trung Ấm là một dạng sống trung gian kể từ khi chết ( oan hồn , ma đều thuộc giới Siêu Linh) . Chết chưa phải là hết , thực ra thì Thân Trung Ấm không có hình dạng nhất định còn tùy vào nghiệp của 3 cõi . Khi lìa đời thì chưa tái sinh ngay , chúng sinh phải trải qua giai đoạn Thân Trung Ấm , trừ những bậc thượng thiện , hay cực ác thì không có Thân Trung Ấm . Do nghiệp của chính bản thân Thân Trung Ấm , hoặc người thân , kẻ thù cõi trên mà Thân Trung Ấm được tái sinh như thế nào .
Nhân sinh quan là quan niệm , suy nghĩ của con người về cuộc sống .Trên đời này không có gì là tốt hoàn toàn và ngược lại , Tùy ý thức sự hiểu biết của mỗi ngươi mà có nhân sinh quan khác nhau . Đạo vợ chồng , con cái , xưa nay vẫn vậy trong cái hướng sinh bình . Tốt xấu là do ở ta tự tạo mà thôi . Người tốt người ngay , sẽ tự biết hành xử sao cho phải Đạo hóa giải cái dữ , cái hung thành cái thiện ,cái tốt , biết kiềm chế , vung đắp tình cảm vợ chồng con cái . Nhiều khi chịu thiệt một chút để đổi niềm vui của cả giai đình thì cũng nên làm phải không ?
Đạo đức . Thực sư nói về đạo đức thì có rất nhiều khái niệm . Nhưng nôm na , đó là quan niệm thiện-ác , đúng-sai , tốt -xấu , nó thể hiện qua con người ta qua hành động , lời nói ,cử chỉ . Việt Nam ta có truyền thống đạo đức tốt đẹp từ ngàn đời . Ông dạy cha cha dạy con , cách sống thế nào là đúng là phải Đạo làm người . Đạo đức nên cần yếu tố chân thành, nhân ái, biết cảm thông chia sẻ ở đời .
Nhà sư tuy có lòng từ bi nhưng để đạt được cảnh giới cao nhất không chỉ có Bi mà còn phải có Tuệ . Có Bi mà không có Tuệ thành ra sai lầm , nông nỗi . Có Tuệ mà không có Bi sinh khô cứng mà mắc nghiệp . Từ đó Tuệ phải đi cùng Bi , Ưng ăn Thỏ là chuyện đương nhiên , sinh bình , thì nhà sư không nên can ngăn . Nếu ưng giết thỏ vì cái hung , cái tà trong nó mà cho thỏa cái thú , thì mới đáng tội cần can ngăn .
Vài lời mạo muội , có sai thì sửa dùm rất mog thỉnh giáo
Thân, black_fish9402 ,