[Kỹ thuật ép giọng chim Chào Mào]

black_fish9402

Chim Râu Đỏ
Con chim có tổ con người có tông, mọi vật đều có nguồn gốc cội nguồn của mình với chim Chào Mào, quy luật đó cũng không là ngoại lệ. Tuy cùng một loài nhưng tiếng hót, cách đấu của mỗi vùng miền lại khác nhau rất rõ rệt. Ngày nay, phong trào chơi chim đấu phát triển, tình trạng lai giọng, lẹo giọng tràn lan khiến một số nghệ nhân có khuynh hướng chơi chim giọng và cố giữ đúng giọng gốc cho chim nhà, bằng cách nuôi cùng loại, ép giọng chim tơ để lưu giữ chất giọng mình yêu thích.



Chào Mào là loài chim quê mùa, phổ biến có mặt ở hầu hết các vùng nông thôn và rừng núi Việt Nam, tuy vậy mà chất giọng lại rất phong phú đa dạng. Giọng chim vùng nào, miền nào cũng có cái hay riêng, vì thế mà mỗi người lại chọn cho mình một chất giọng yêu thích nhất mà theo đuổi. Ai đã từng chơi chim giọng mới cảm hết nét thanh tao giản dị, đúng chất thanh nhã của thú chơi chim. Sáng sáng, "dọn chim" ra, rồi thì sắm sửa mồi màng, vệ sinh lồng cóng, móc mỗi con mỗi nơi, ngồi nhấm nháp tách trà bên bằng hữu hàn huyên những chuyện nắng mưa ở đời thì còn gì bằng. Nói thế không có nghĩ là phong cách chơi cội (trường) là không thanh nhã, vì chính các nghệ nhân chơi chim giọng vẫn phải đi trường, dợt nhà để chim luôn được sung mãn. Mỗi phong cách đều có nét hay riêng.



Nói về giọng chim Chào Mào, những năm trở lại đây, nhiều phân loài gần như tuyệt chủng, đơn cử như dòng Suối Đá - Tây Ninh, dòng Kim Phụng - Huế, dòng Trung Mang - Quảng Nam, và đáng buồn hơn cả là dòng Thủ Đức -Sài Gòn, vì gần như mất gốc, chỉ còn năm mười so với ngày xưa, âu như vậy cũng là may mắn quá rồi.

Chơi chim giọng việc đầu tiên người nuôi phải nghĩ đến nếu muốn di trùy lâu dài đó là vấn đề chim thầy.

Chim Thầy, phải là con hay, nếu không muốn nói là rất hay, chơi Chào Mào lâu nay tôi mới ngộ ra rằng, không phải con "Thầy" nào cũng tốt, chim thầy đúng nghĩa, phải hót suốt ngày, hót không ngừng nghĩ, luôn sung mãn để di trùy nhịp độ cho cả đàn đi theo. Thường phải mất khá lâu người ta mới chọn được một con Thầy ưng ý, xét về ngoại hình chim thầy cũng không nhất thiết là con đẹp tướng, miễn nết na, dữ tợn lị lợm, và bền chim, siêng hót, chơi ổn định là được.



Một chú chim Thủ Đức thầy già mùa, dìu dắt rất nhiều lứa chim non.

Chim Thầy có thể là một con tuyển ra từ những chú bổi có chất giọng mượt mà, đanh thép, hoặc cũng có thể là một con non ép giọng trở thành lão làng, đạt đến độ tuổi chính mùi để dìu dắt những lứa tơ kế tiếp. Ngoài ra chim Thầy thường là những con khôn, biết cách dìu chim Má Trắng, chứ không đè cho tắt lửa. Nhiều người có chim thầy rất hung, chơi trường rất tốt, nhưng về dạy Má Trắng lại không đạt kết quả, vì chim quá hung, hễ chim non mở miệng thì ché chéc, rất kinh khủng. Chim non bị đè ép, lâu ngày cũng hư chim, quá tuổi học giọng thì xem như thả.

Nói về chim Trò, tức chim Má Trắng, ta phải lưu ý một số vấn đề sau:
Chim Má Trắng gọi là chơi được phải là chim non đầu mùa, vào thời gian này, chim rừng đẻ tốt, trứng chim chứa nhiều dinh dưỡng, điều kiện thức ăn cũng phong phú, bởi thế mà chim tơ đầu mùa, luôn là đối tượng săn lùng số một của dân chơi giọng. Độ tuổi thích hợp nhất để tuyển chim, là lúc chim vừa theo mẹ ra ràng, lông lá, chân cánh đã khá cứng cáp,miệng vẫn còn hai mục gạo màu trắng, đây là lứa tơ tốt nhất cho việc ép giọng. Một số người lại thích nuôi chim ổ, bón thức ăn mỗi ngày, nhằm vỗ béo chim có ngoại hình đẹp, nhưng chim ổ, ưu điểm thì ít, song khuyết điểm lại nhiều.



Một chú chim chuyền mỏ trắng, lứa chim thích hợp nhất để ép giọng.



Thời điểm phát triển tốt nhất của chim Chào Mào.



Chim Má Trắng đã trổ mỏ đen, chim đã dính giọng rừng từ cha mẹ, không thích hợp để ép giọng.

Khuyết điểm chim ổ:
- Thứ nhất, chim ổ nuôi rất khó, rất mất thời gian, cái dở nhất của con chim ổ là hay " Sợ bậy", thấy cái nón của chủ đội cũng nhảy, thấy sào lạ cũng tung, ra khỏi nhà thì không dám hót. Tất nhiên là vẫn có nhiều nghệ nhân có cách khắc phục tình trạng này, nhưng theo tôi phổ biến nhất ta không nên chọn chim ổ, để ép giọng.
- Thứ hai, chim ổ rất khó phân biệt trống mái, nhiều nghệ nhân lão làng vẫn bị nhầm, có con nuôi gần năm trời, vừa chéc vừa giang cánh xòe đuôi khá hung, về sau thấy nó không theo kịp "các anh khác", mới hay là chim mái. Nghề chơi cũng lắm công phu, muôn hình vạn trạng phải không quý nghệ nhân.
- Thứ ba, chim ổ rất khó đoán ngoại hình sau này, nhiều con, lúc còn đút cườm rất to, mào cao chót vót. Nhưng sau một mùa lông thì khác hẳn, tướng rất xấu, ở lứa tuổi này ta chưa thế nói gì nhiều về ngoại hình vì chim còn một giai đoạn dài "Trổ mã".



Chim ổ, tuy có mỏ trắng, nhưng lại mắc nhiều khuyết điểm, dễ sợ bậy (sợ linh tinh như chai lọ, mũ, màu sắc...)

Đó cũng là lí do vì sao Chim mục gạo luôn là ưu tiên số một với chim giọng, nhiều người thấy những nghệ nhân chơi giọng cứ tháng 3 tháng 4 hằng năm hay trầu trực, có khi giành nhau, mua những con tơ thuộc hàng quỷ khóc thần sầu, tướng mạo rất ư xấu xí, lông lá tơi tả, lộ lớp da đen xì nhìn rất khó coi, họ cho rằng những người này không biết chơi nên mới lựa những con đó, chim bổi đẹp thế kia sao không bắt, chim tơ đã trổ mào lân họng bò sao không mua? Xin thưa rằng mua "chim bổi tiệm" chẳng khác nào đem lửa về rừng, bổi tiệm rất khó xác định nguồn gốc, chủ tiệm nào cũng gắn mác chim chim Huế, mà thao thao bất tuyệt, thật chất lại không phải vậy, chim bổi rất tạp nham, đã pha trộn nhiều từ khâu mối lái. Lẽ đó mà chim bổi không phải là đối tượng của phong cách giọng, còn thì chim tơ đã trổ, ôi mào lân họng bò, dáng uy nghi lãm liệt, tiếc thay mỏ chim đã đen, loại này không thể ép giọng được nữa. Chim Thầy hay mấy lâu lâu nó vẫn sổ giọng gốc. Chim đầu vào, đã không chuẩn thì khó mà nghĩ đế chuyện bảo tồn cho đúng chất giọng chim thầy. Người nghệ nhân giỏi là người nhìn hình dạng mà đoán được dáng chim sau này, quả nghề chơi chim nhìn đơn giản song lại là một nghệ thuật "Nuôi chim luyện trí".

Chim đầu mùa khôn có con chỉ 2 tuần là chơi tay đôi với Thầy, có con chừng 2 tháng rưỡi đã nắm gần hết các giọng chuẩn của chim thầy. Có lần tôi đã bất ngờ với phong cách chơi của một chú chuyền 5 tháng lồng, chim hót giống hệt giọng thầy, càng lớn chim càng hăng máu. Chơi lấn thầy, kẹp chim lạ thì bung cánh xòe đuôi rất đẹp.

Cách ép với số lượng ít.
Không gian tối thiểu phải có diện tích đủ rộng cho thầy và trò cùng rèn luyện, con treo trước con treo sau lại càng hay. Chào Mào là giống tinh khôn, chỉ sau vài lần đi gió là nhái được giọng thầy ngay, chim tơ mua về ta khoang hãy kè thầy, như thế sẽ rất dễ hư chim, hay để chim học giọng một cách tự nhiên nhất, cứ con trước con sau, hoặc con trùm con mở, miễn là thầy trò không thấy mặt nhau. Ép như vậy cho tới khi chim non đi được giọng 4 5 trở lên, bắt đầu trổ mã, hăng máu, căng lửa thì cho kè thầy, ban đầu chim thầy sẽ làm rất dữ, ché chéc, chim non chỉ biết cụp mào thỉnh giáo. Hãy yên tâm chim không bể đâu, vạn sự khởi đầu nan, tuy cụp mào, như khi thầy đã quen mặt nó sẽ thôi bắt nạt nữa, chim non lúc này sẽ đi gió mà học theo, cứ vài ngày thì tách riêng ra cho sổ, chim sung thì kè tiếp, cứ nhứ thế chim non sẽ học được giọng thầy một cách nhanh nhất.



Chim bố, người thầy đầu tiên...

Bên cạnh đó ta có thể cho chim non đi dợt ở nhà hoặc cội chim cùng giọng để chim tự tin hơn, học được nhiều giọng hơn, ngược lại chim thầy cũng cho đi đổi gió để nó không lười hót. Nếu được cho cả 2 thầy trò cùng dợt, về thì ủ áo vài hôm, sẽ giữ nhiệt được rất lâu. Với tâm lí luôn lấn át kẻ xâm nhập lãnh thổ, Chào Mào bắt đầu biết hót nếu, lãnh thỗ đã được khẳng định, và kẻ xâm nhập đã quy hàng, luôn thay đổi vị trí treo để chim luôn phải bảo vệ lãnh thổ, sáng treo trên lầu, trưa đổi chỗ xuống đất, làm như vậy thầy trò sung đều, giọng cũng cứng hơn hẳn.

Cách ép với số lượng nhiều.
Cách ép này khá đơn giản, và đỡ tốn công hơn cách ép trên, nhưng dàn chim Thầy phải thật hùng hậu để luôn "đuôi bắt" nhau, đè nhau luân phiên cho sung đều, không bị quen mặt, quen giọng. Chim thầy nhiều, chim trò cũng tương đương. Giả sử, trường hợp nhà ép 5 thầy 1 trò, nguy cơ chim trò tịt ngòi là rất cao. Cả đàn sẽ ép nó cho tới khi bể mới thôi, giọng hót có khi còn uy lực và đáng sợ hơn cả cú giang cánh xòe đuôi của chim thầy, chim non, tốt nhất ta nên kẹp 4, 5 con tơ, cùng lứa với nhau, nhất định sẽ có con vượt trôi dìu cả đàn đi lên, chim tơ ganh lẫn nhau, ví dụ hôm nay con lồng thấp hót đấu với thầy rất dữ, hôm sau những con khác cũng bắt nhịp hót theo. Đây là thời điểm thú vị nhất của thú chơi giọng, chim trò nổi dậy, có con còn đạt lửa đè lại thầy. Chim lên đều rât hay. Thỉnh thoảng mượn chim lạ về, kè lồng mỗi con một chút, chim càng hăng hót dữ hơn nữa, hằng ngày nếu rãnh cứ cầm lồng, kè đều khắp dàn để chim đượ xoay vần, vừa dạn hơn, vừa sung mãn hơn, tiện cả đôi đường.



Dàn chim thầy rặc giọng siêng hót, nhân tố chính quyết định sự thành công trong việc ép giọng.



4678994436_b4ab924154_b.jpg


4678994448_83fe172402_b.jpg


Dàn chim Thủ Đức trò, đa số là chim Huế và chim Bắc - tài sắc vẹn toàn.



Kè lồng xoay vần giúp chim không quen mặt, & hăng máu hơn.



Chim trò 2 mùa lồng, lên lửa chụp lại thầy, cả hai đều rất sung mãn.





Chim non cứng giọng ở tuổi lồng thứ 2, con nhanh thì mất một năm rưỡi để cứ giọng.Chim đã cứng giọng có thể làm thầy được rồi, sẽ có rất nhiều thế hệ sau được dìu dắt, chất giọng nguyên sơ được bảo tồn, chúc quý nghệ nhân thành công. Thiết nghĩ ở khía cạnh của người viết tôi không thể nhìn hết tổng thể của vấn đề, nên không tránh khỏi những sai xót, rất mong quý nghệ nhân lượng thứ.

Thực hiện: black_fish9402. Ảnh: tác giả & sưu tầm.
Bài viết mang tính chất kham khảo.
 
Sửa lần cuối:

CUDN

New member
Cảm ơn bài viết rất hay và tâm huyết của bạn.Mình có vài điểu góp ý về chim ổ nhé :
- Thứ nhất, đồng ý chim ổ nuôi rất mất thời gian nhưng so với chim bổi thì độ khó chẳng thấm vào đâu ,thường bị chết "Bất đắc kì tử"- cái này có phần đúng và có phần sai : nếu a e chăm kĩ,cho ăn đầy đủ trái cây,dế,châu chấu,thỉnh thoảng cho tắm nắng chút xíu thì k bao giờ bị chết "Bất đắc kì tử" chỉ chết 1 phần rất nhỏ do xui xẻo ( gió,mèo,kiến...) nói chung là do chúng ta bất cẩn thôi
- Thứ hai, "chim ổ rất khó đoán ngoại hình sau này" - là sai bạn ah;nhìn chim ổ vẫn có thế lựa dc những con mào rậm,ức đen và chân to đấy bạn,tuy là k rõ nhưng sẽ biết là rất có tố chất sau này đấy bạn ah .Còn đặc điểm nhỏ sao thì lớn lên y vậy có khi còn phát triển hơn nữa,đẹp hơn nữa nên sẽ k có chuyện "Nhưng sau một mùa lông thì khác hẳn, tướng rất xấu " được bạn ah
 

black_fish9402

Chim Râu Đỏ
Cảm ơn bài viết rất hay và tâm huyết của bạn.Mình có vài điểu góp ý về chim ổ nhé :
- Thứ nhất, đồng ý chim ổ nuôi rất mất thời gian nhưng so với chim bổi thì độ khó chẳng thấm vào đâu ,thường bị chết "Bất đắc kì tử"- cái này có phần đúng và có phần sai : nếu a e chăm kĩ,cho ăn đầy đủ trái cây,dế,châu chấu,thỉnh thoảng cho tắm nắng chút xíu thì k bao giờ bị chết "Bất đắc kì tử" chỉ chết 1 phần rất nhỏ do xui xẻo ( gió,mèo,kiến...) nói chung là do chúng ta bất cẩn thôi
- Thứ hai, "chim ổ rất khó đoán ngoại hình sau này" - là sai bạn ah;nhìn chim ổ vẫn có thế lựa dc những con mào rậm,ức đen và chân to đấy bạn,tuy là k rõ nhưng sẽ biết là rất có tố chất sau này đấy bạn ah .Còn đặc điểm nhỏ sao thì lớn lên y vậy có khi còn phát triển hơn nữa,đẹp hơn nữa nên sẽ k có chuyện "Nhưng sau một mùa lông thì khác hẳn, tướng rất xấu " được bạn ah

Chim ổ, thường dị ứng với môi trường sống, sức đề kháng yếu, nuôi không khéo rất dễ chết. Dợt trước mình có nuôi chim ổ, chim cườm đậm, mào to, lân, như lớn lên lại rất xấu, cũng như người thôi, có người lúc còn nhỏ rất đẹp, nhưng lớn lên lại xấu, và nhiều người thì ngược lại, đối với anh em mơi tập chơi giọng mình chỉ khuyên không nên chọn chim ổ vì rất khó nuôi, chứ không hoàn toàn phủ định bạn à. Cám ơn bạn rất nhiều.

Thân, black_fish9402
 

dohienmobile

Chào Mào Hà Nội
Chim ổ, thường dị ứng với môi trường sống, sức đề kháng yếu, nuôi không khéo rất dễ chết. Dợt trước mình có nuôi chim ổ, chim cườm đậm, mào to, lân, như lớn lên lại rất xấu, cũng như người thôi, có người lúc còn nhỏ rất đẹp, nhưng lớn lên lại xấu, và nhiều người thì ngược lại, đối với anh em mơi tập chơi giọng mình chỉ khuyên không nên chọn chim ổ vì rất khó nuôi, chứ không hoàn toàn phủ định bạn à. Cám ơn bạn rất nhiều.

Thân, black_fish9402
Mỗi người đều có kinh nghiệm riêng nên không thể áp dụng giống nhau đc.
Mình cũng có ý kiến là nếu để ép giọng nuôi chim ổ thì có nhiều thuận lợi hơn,chỉ có điều là chăm sóc rất khó khăn cần phải có nhiều thời gian .Chim ổ rất dễ nuôi cứ không khó vả lại sau này nó còn to hơn chim má trắng và từ bé đã đc ăn đầy đủ chất.
Cảm ơn chú vì bài viết hay:D
 

xuanhuy008

New member
Cảm ơn bài viết rất hay và tâm huyết của bạn.Mình có vài điểu góp ý về chim ổ nhé :
- Thứ nhất, đồng ý chim ổ nuôi rất mất thời gian nhưng so với chim bổi thì độ khó chẳng thấm vào đâu ,thường bị chết "Bất đắc kì tử"- cái này có phần đúng và có phần sai : nếu a e chăm kĩ,cho ăn đầy đủ trái cây,dế,châu chấu,thỉnh thoảng cho tắm nắng chút xíu thì k bao giờ bị chết "Bất đắc kì tử" chỉ chết 1 phần rất nhỏ do xui xẻo ( gió,mèo,kiến...) nói chung là do chúng ta bất cẩn thôi
- Thứ hai, "chim ổ rất khó đoán ngoại hình sau này" - là sai bạn ah;nhìn chim ổ vẫn có thế lựa dc những con mào rậm,ức đen và chân to đấy bạn,tuy là k rõ nhưng sẽ biết là rất có tố chất sau này đấy bạn ah .Còn đặc điểm nhỏ sao thì lớn lên y vậy có khi còn phát triển hơn nữa,đẹp hơn nữa nên sẽ k có chuyện "Nhưng sau một mùa lông thì khác hẳn, tướng rất xấu " được bạn ah
hoàn toàn đồng ý với bác!
Chim ổ, thường dị ứng với môi trường, sức đề kháng yếu, nuôi không khéo rất dễ chết. Dợt trước mình có nuôi chim ổ, chim cườm đậm, mào to, lân, như lớn lên lại rất xấu, cũng như người thôi, có người con nhỏ rất đẹp, nhưng lớn lên lại xấu, và nhiều người thì ngược lại, đối với anh em mơi tập chơi giọng mình chỉ khuyên không nên chọn chim ổ vì rất khó nuôi, chứ không hoàn toàn phủ định bạn à. Cám ơn bạn rất nhiều.

Thân, black_fish9402
cái này Thành nên tìm hiểu kỹ hơn nữa, vì chim non lên nhìn na ná như nhau. tuy nhiên những con đã khác biệt rõ ràng như mào lân, yếm đậm mà bạn thấy ngay từ sớm thì sau này khả năng lên 1 con chim xấu là rất thấp! bác CUDN mình nghĩ là đã có kinh nghiệm nhiều trong việc nuôi chim ổ lên!
cá nhân mình đã nuôi rất nhiều chim từ tổ và mình hoàn toàn đồng ý với bác CUDN. tuy nhiên việc chăm chim non từ tổ mình toàn tự nuôi nên chim non rất dạn người dẫn đến việc dễ bị lai tạp các tiếng bậy, chẳng hạn như tiếng huýt sáo....nhưng nếu có chim thầy hay thì việc ép giọng chim ổ lên thì đúng là số 1!
vài chia sẻ cá nhân!
 

black_fish9402

Chim Râu Đỏ
Mỗi người đều có kinh nghiệm riêng nên không thể áp dụng giống nhau đc.
Mình cũng có ý kiến là nếu để ép giọng nuôi chim ổ thì có nhiều thuận lợi hơn,chỉ có điều là chăm sóc rất khó khăn cần phải có nhiều thời gian .Chim ổ rất dễ nuôi cứ không khó vả lại sau này nó còn to hơn chim má trắng và từ bé đã đc ăn đầy đủ chất.
Cảm ơn chú vì bài viết hay:D

hoàn toàn đồng ý với bác!

cái này Thành nên tìm hiểu kỹ hơn nữa, vì chim non lên nhìn na ná như nhau. tuy nhiên những con đã khác biệt rõ ràng như mào lân, yếm đậm mà bạn thấy ngay từ sớm thì sau này khả năng lên 1 con chim xấu là rất thấp! bác CUDN mình nghĩ là đã có kinh nghiệm nhiều trong việc nuôi chim ổ lên!
cá nhân mình đã nuôi rất nhiều chim từ tổ và mình hoàn toàn đồng ý với bác CUDN. tuy nhiên việc chăm chim non từ tổ mình toàn tự nuôi nên chim non rất dạn người dẫn đến việc dễ bị lai tạp các tiếng bậy, chẳng hạn như tiếng huýt sáo....nhưng nếu có chim thầy hay thì việc ép giọng chim ổ lên thì đúng là số 1!
vài chia sẻ cá nhân!

Ở Thủ Đức mình thì họ không thích nuôi chim ổ, nuôi rất cực, rất khó, phải bón đút, rồi tập cho không sợ bậy, con nào sợ bậy rất khó trị, nên đối trượng chính vẫn là chim chuyền, bản thân mình có nuôi qua chim ổ cũng phải công nhận điều này mặc dù trước đó chim rất khỏe mạnh yếm gần như khít mào to cao ( lớn lên cườm lại không khít nữa & lợt hơn, mào cũng không cao như lúc ổ), chim ổ lại mắc bệnh hay sợ bậy khó nuôi. Nhưng cũng tùy vào sở thích người nuôi nữa, bài viết không phủ nhận vấn đề này. Theo ý kiến số đông, bài viết sẽ sửa lại một số khuyết điểm của chim ổ cho phù hợp hơn. Cám ơn các bác đã đóng góp ý kiến.

Thân, black_fish9402
 
Sửa lần cuối:
N

namkiet

Guest
Theo ý kiến cá nhân của Tuấn thì không nên bắt chim con về nuôi, chỉ nên để chim trưởng thành rồi bẫy đấu về nuôi là ok nhất.
Thân
 

axnzonegold

Quản lý nhiều BOX
Bài viết hay! Em cũng vừa tập ép giọng! Để duy trì giọng Tây Ninh nhưng nâng nền tảng thể lực lên bằng cách ép chim giọng miền ngoài (Huế, Bình Định, Chim Bắc,...)

Theo kinh nghiệm em học được từ các anh em ở Tây Ninh và bản thân em vào mùa ép giọng vừa rồi thì Chim Bắc học giọng nhanh hơn chim Huế! Không biết anh em khác thấy thể nào?!
 

black_fish9402

Chim Râu Đỏ
Bài viết hay! Em cũng vừa tập ép giọng! Để duy trì giọng Tây Ninh nhưng nâng nền tảng thể lực lên bằng cách ép chim giọng miền ngoài (Huế, Bình Định, Chim Bắc,...)

Theo kinh nghiệm em học được từ các anh em ở Tây Ninh và bản thân em vào mùa ép giọng vừa rồi thì Chim Bắc học giọng nhanh hơn chim Huế! Không biết anh em khác thấy thể nào?!

Theo bác Sáu Bá, chim Bắc bổi tuy giọng không hay lắm, nhưng nếu là chim non ép giọng lên thì giọng rất hay, hay hơn cả thầy, nhiều âm ra rất ấm. Chim Bắc vừa đẹp mã ép giọng tốt thì văn võ song toàn rồi.

Thân, black_fish9402
 

caube1002

New member
Khuyết điểm chim ổ:
- Thứ nhất, chim ổ nuôi rất khó, rất mất thời gian, cái dở nhất của con chim ổ là hay " Sợ bậy", thấy cái nón của chủ đội cũng nhảy, thấy sào lạ cũng tung, ra khỏi nhà thì không dám hót. Tất nhiên là vẫn có nhiều nghệ nhân có cách khắc phục tình trạng này, nhưng theo tôi phổ biến nhất ta không nên chọn chim ổ, để ép giọng.
- Thứ hai, chim ổ rất khó phân biệt trống mái, nhiều nghệ nhân lão làng vẫn bị nhầm, có con nuôi gần năm trời, vừa chéc vừa giang cánh xòe đuôi khá hung, về sau thấy nó không theo kịp "các anh khác", mới hay là chim mái. Nghề chơi cũng lắm công phu, muôn hình vạn trạng phải không quý nghệ nhân.
- Thứ ba, chim ổ rất khó đoán ngoại hình sau này, nhiều con, lúc còn đút cườm rất to, mào cao chót vót. Nhưng sau một mùa lông thì khác hẳn, tướng rất xấu, ở lứa tuổi này ta chưa thế nói gì nhiều về ngoại hình vì chim còn một giai đoạn dài "Trổ mã".
mình đã từng nuôi chim non rất nhiều, từ thời chăn châu cắt cỏ mình đã đi bắt cả ổ chào mào non về nuôi, có thể nói nuôi chim non rất dễ, chỉ cần cho ăn chuối và cám ba vì pha với nước sao cho loãng như cháo rồi cho chim ăn là được.
khuyết điểm thứ nhất mình thấy không đúng, có thể nói chim non nuôi lên rất dạn, dạn đến mức có thể thò ngón tay chạm vào người chim và nó cũng chẳng sợ cái gì cả.
khuyết điểm thứ 2 mình cũng đồng tình với bạn. còn khuyết điểm thứ 3 thì rất khó nói bởi vì lúc bắt chim non còn ở ổ, chim lúc này mới có lông ống, nhiều lắm thì mọc lông phủ hết người chim, giai đoạn này rất khó để đoán được tướng ta của chim sau này, nói chung 1 ổ chào mào thường có từ 2-4 con, 1 ổ bao giờ cũng có con to, con nhỏ. và theo kinh nghiệm của mình thì con to thường là trống và có tố chất, vì ngay từ nhỏ nó đã biết tranh giàng mồi với các con khác.
vài lời góp ý của mình, có gì không phải mong ae góp ý thêm!
 

ducthitran

New member
Không biết mấy bác sao chứ em nuôi chim ổ khi bắt về em cho kè lồng với mấy em chim thuộc nhà, em thuộc nào mà không đòi cắn em non là em cho vào chung lồng luôn. Đến đây thì tự em thuộc sẻ chăm cho ăn cho uống em chim non, đến lúc em non tự ăn uống được thì em tách lồng và bắt đầu cho học giọng và đấu đá.
Rất tiện lợi và không mất công chăm sóc, em thấy em thuộc củng khá nhiệt tình trong vấn đề chăm sóc chim non, thấy mấy em nó đói là gắp mồi cho ăn ngay
 

caube1002

New member
Không biết mấy bác sao chứ em nuôi chim ổ khi bắt về em cho kè lồng với mấy em chim thuộc nhà, em thuộc nào mà không đòi cắn em non là em cho vào chung lồng luôn. Đến đây thì tự em thuộc sẻ chăm cho ăn cho uống em chim non, đến lúc em non tự ăn uống được thì em tách lồng và bắt đầu cho học giọng và đấu đá.
Rất tiện lợi và không mất công chăm sóc, em thấy em thuộc củng khá nhiệt tình trong vấn đề chăm sóc chim non, thấy mấy em nó đói là gắp mồi cho ăn ngay
thật vậy hả bác? vậy thì quá ngon rồi còn gì.
 

black_fish9402

Chim Râu Đỏ
Khuyết điểm chim ổ:
- Thứ nhất, chim ổ nuôi rất khó, rất mất thời gian, cái dở nhất của con chim ổ là hay " Sợ bậy", thấy cái nón của chủ đội cũng nhảy, thấy sào lạ cũng tung, ra khỏi nhà thì không dám hót. Tất nhiên là vẫn có nhiều nghệ nhân có cách khắc phục tình trạng này, nhưng theo tôi phổ biến nhất ta không nên chọn chim ổ, để ép giọng.
- Thứ hai, chim ổ rất khó phân biệt trống mái, nhiều nghệ nhân lão làng vẫn bị nhầm, có con nuôi gần năm trời, vừa chéc vừa giang cánh xòe đuôi khá hung, về sau thấy nó không theo kịp "các anh khác", mới hay là chim mái. Nghề chơi cũng lắm công phu, muôn hình vạn trạng phải không quý nghệ nhân.
- Thứ ba, chim ổ rất khó đoán ngoại hình sau này, nhiều con, lúc còn đút cườm rất to, mào cao chót vót. Nhưng sau một mùa lông thì khác hẳn, tướng rất xấu, ở lứa tuổi này ta chưa thế nói gì nhiều về ngoại hình vì chim còn một giai đoạn dài "Trổ mã".
mình đã từng nuôi chim non rất nhiều, từ thời chăn châu cắt cỏ mình đã đi bắt cả ổ chào mào non về nuôi, có thể nói nuôi chim non rất dễ, chỉ cần cho ăn chuối và cám ba vì pha với nước sao cho loãng như cháo rồi cho chim ăn là được.
khuyết điểm thứ nhất mình thấy không đúng, có thể nói chim non nuôi lên rất dạn, dạn đến mức có thể thò ngón tay chạm vào người chim và nó cũng chẳng sợ cái gì cả.
khuyết điểm thứ 2 mình cũng đồng tình với bạn. còn khuyết điểm thứ 3 thì rất khó nói bởi vì lúc bắt chim non còn ở ổ, chim lúc này mới có lông ống, nhiều lắm thì mọc lông phủ hết người chim, giai đoạn này rất khó để đoán được tướng ta của chim sau này, nói chung 1 ổ chào mào thường có từ 2-4 con, 1 ổ bao giờ cũng có con to, con nhỏ. và theo kinh nghiệm của mình thì con to thường là trống và có tố chất, vì ngay từ nhỏ nó đã biết tranh giàng mồi với các con khác.
vài lời góp ý của mình, có gì không phải mong ae góp ý thêm!

Mình nói là "hay" không có nghĩa là con nào cũng bị, nhưng tình trạng sợ bậy này mình đã gặp rồi, các nghệ nhân lão làng ở Thủ Đức cũng sợ con chim ổ là vậy, anh em trên diễn đàn cũng bị nhiều, tới nỗi cái sào treo chim lạ cũng sợ, cũng tung, cũng nhảy. Bác Sáu kể có lần, một người quen của bác đi thi chim, con này rất bảnh, nó là nhất một vùng, nhưng tới vòng xếp hạng thì lại sợ cái nón màu đỏ của trọng tài nên không dám hót, có nói sao trọng tài cũng không chịu, vì nói là thi mà. Tình trạng sợ bậy này ai gặp rồi mới hiểu, rất khó chịu. Anh em nên đi sâu hơn về vấn đề ép giọng không nên xoáy sâu vào chuyện chim ổ nữa để bài viết đi đúng hướng hơn.

Thân, black_fish9042
 

caube1002

New member
nên ép giọng 1 chim thầy và 2-3 chim non là hợp lý nhất, vì chúng ganh nhau nên có con sẽ trội hơn và các con khác học theo!
 

black_fish9402

Chim Râu Đỏ
nên ép giọng 1 chim thầy và 2-3 chim non là hợp lý nhất, vì chúng ganh nhau nên có con sẽ trội hơn và các con khác học theo!

Chim non càng nhiều càng nhanh lên, chỉ qua 2 mùa một con thầy cản ra rất nhiều trò hay, đây là thú chơi rất thú vị. Anh em ai thích Trung Mang, Kim Phụng, Thủ Đức, Suối Đá thì nhanh tay ép giọng để lưu truyền nhé, góp phần giảm áp lực cho chim trời đỡ bị đánh bắt, mà chim nhà lại chơi được đúng giọng, anh em có điều kiện thì ép đẻ, rồi ép giọng luôn lại càng hay, đây là cách chơi rất bền vẫn chủ động được đầu vào và đầu ra.

Thân, black_fish9402
 

thai bao son

New member
theo kinh nghiệm nuôi chim 7 năm của em thì chơi chim già rừng thì vip nhất vì
_ thứ nhất tui chim già rừng khó tuần nhưng ưu điểm ché có lực biết đè giọng đối phương
_ thứ hai tố chất của già rừng là nó đã có
những chú chim có giang tiếng toàn là chim già rừng

tuy già nhưng phát âm chuẩn giọng nào ra giọng đó
 

black_fish9402

Chim Râu Đỏ
theo kinh nghiệm nuôi chim 7 năm của em thì chơi chim già rừng thì vip nhất vì
_ thứ nhất tui chim già rừng khó tuần nhưng ưu điểm ché có lực biết đè giọng đối phương
_ thứ hai tố chất của già rừng là nó đã có
những chú chim có giang tiếng toàn là chim già rừng

tuy già nhưng phát âm chuẩn giọng nào ra giọng đó

Xưa nay, mình thấy rất lạ hầu như người chơi chim nào cũng ưa chuộng chim già, chê chim non lên. Một chú chim non nếu ép giọng tốt, có thầy kèm cặp và người chủ biết cách chăm có khi lại chơi hay hơn cả những con già mùa, mà đôi khi ta phải hao tâm tổn sức, chưa kể phải bỏ ra bạc triệu để có được. Những cánh rừng ngày nay, đã vắng bóng chim già, thử hỏi nếu số chim già kia bị đánh hết thì có còn giọng gốc để truyền lại cho chim lứa không, ấy là chưa kể đến tình trạng mất môi trường sống tự nhiên, nạn chặt cây phá rừng. Chim già có giọng rất chuẩn, đó là một điều không thể phủ nhận, vậy tại sao ta không đặt vấn đề ép giọng chim non để lưu giữ chất giọng ấy. Cũng vì thú mê chim già mùa mà nhiều dòng nổi tiếng bị đẩy vào vực thẫm có thể kể đến như Kim Phụng, Trung Mang, Tây Ninh, Thủ Đức.

Chim non nếu ép giọng tốt có thể lĩnh hội hết chất giọng già rừng đặt sản của chim thầy. Chưa kể chim non nuôi lên bắt nhịp được sẽ chơi rất hỗn, chơi lấn cả chim già, vì chim được nuôi từ nhỏ nên đã quen với môi trường nhân tạo. Điển hình như Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia,Philippines, đã thành công với mô hình lập trang trại nuôi sinh sản và ép giọng chim non một cách tự nhiên. Đó là một cách chơi rất bền vững, lâu dài và ổn định. Giờ này phút này, ngoài những biền bãi xa xôi có biết bao người giăng lưới đánh chim. Chúng ta luôn, tuyên truyền cho thú chơi lan rộng gần xa, đó là một điều rất tốt, giúp ích cho xã hội, giải trí lành mạnh tránh các tệ nạn bài bạc, rượu chè... vậy có khi nào ta nghĩ đến khía cạnh bảo tồn.

Càng ép được nhiều chim non, thì sức ép lên chim già càng giảm, góp phần bảo tồn chất giọng đặc sản của chính vùng miền đó, để mai kia mốt nọ, khi muốn đổi gió, cải thiện giọng gốc ta còn có cái mà chơi. Hơn nữa việc ép giọng giúp giảm giá thành, nhiều người sẽ đến gần hơn với giọng hót yêu thích của mình, giọng Trung Mang, Thủ Đức, Kim Phụng sẽ không còn quá xa xỉ với anh em lao động. Tôi tin rằng không sớm thì muộn khuynh hướng nuôi ép giọng, sinh sản sẽ lên ngôi. Chúng ta cần có một cái nhìn mới hơn về thú chơi của mình. Nhiều lần, tôi vẫn trăn trở, chỉ vì thú vui của mình mà chẳng khác nào phá hoại thiên nhiên, ta lấy của thiên nhiên, nhưng có bao giờ giúp tạo hóa bảo tồn những sinh vật mà ngài đã tốn bao triêu năm nhào nắn hay không ? Ngặt nỗi không có đủ thời gian và không gian để thực hiện việc nuôi sinh sản, nên tôi chỉ có thế ép giọng để bảo tồn dòng chim yêu thích của bản thân. Chúng ta hãy cùng nhau xóa bỏ nhữn định kiến về chim non lên, vì trong số đó có bao con xuất sắc. Thử hỏi nếu Thiết Mộc Chân, không tật lỗi thì giờ này, anh Chiêu (chào mào bổi) cầm bao nhiêu giải !

Thân, black_fish9402
 
Sửa lần cuối:

neo

New member
nhân đây mình cũng cũng có ý kiến như vậy nè , là nhà mình đang có lô đất để không kế bên nhà mình tính ra tết kêu người san lấp mở cội , nhưng nếu ai có thiện chí muốn mở trang trại gép chim hay làm nhà lồng để ép chìm thì mình ok , đất nhà mình yên tĩnh , có cây cối tạp sẵn rồi giờ chỉ thiết kế lại cho phù hợp là ok
 

black_fish9402

Chim Râu Đỏ
nhân đây mình cũng cũng có ý kiến như vậy nè , là nhà mỉnh đang có lô đất để không kế bên nhà mình tính ra tết kêu người san lấp mở cội , nhưng nếu ai có thiện chí muốn mở trang trại gép chim hay làm nhà lồng để ép chìm thì mình ok , đất nhà mình yên tĩnh , có cây cối tạp sẵn rồi giờ chỉ thiết kế lại cho phù hợp là ok

Mong rằng sẽ sớm có trang trại nuôi sinh sản đồng thời ép giọng chim non để cung cấp cho anh em lao động, giảm giá thành. Có ý tưởng thì làm ngay đi bác, thí điểm thử vài lồng, em nghĩ vốn ban đầu không cao lắm đâu, tre trúc, dùng lưới quay lại là xong. Bác cũng là người chơi Chào Mào nên mình nghĩ sẽ không khó khăn lắm trong vấn đề giống, nếu thành công ta có thể nhanh rộng ra, càng ngày nhiều anh em đến đặt hàng, hoặc kí gửi, chim trống - mái, hay mà học yêu thích để cản chim non lấy giống. Vì nhiều chú chim hay có tố chất mà tuyệt tử tuyệt tôn thì hơi phí. Đồng thời cho ép giọng nhân tạo để bào tồn giọng chim vùng miền lại càng hay.

Bác kham khảo tại đây http://www.chaomao.org/threads/2079-(Lập-Trang-Trại-Chào-Mào-Khó-Nhưng-Không-Xa-Vời)

Thân, black_fish9402
 
Top